Chương 1
Tiếp thị Mạng lưới không hoàn hảo… Nó chỉ TỐT HƠN.
Bạn có cảm giác không được ngơi nghỉ hay không? Bạn có cảm thấy không hài lòng? Bạn có cảm thấy phải có một cách tốt hơn khi nói về công việc và cách kiếm sống của mình?
Tin tốt là: CÓ cách tốt hơn, nhưng nó khác với những gì bạn được dạy trong trường học. Hãy để tôi giải thích.
Khi tôi đi du lịch và phát biểu vòng quan thế giới, tôi thích chơi trò chơi có sự tham gia của khán giả. Tôi hỏi mọi người giúp tôi tạo ra doanh nghiệp cuối cùng và cho tôi biết những điều cụ thể họ muốn có trong doanh nghiệp đó và những điều họ muốn tránh. Việc đó luôn mang lại bản danh sách rất thú vị. Nếu chúng ta gặp mặt, tôi sẽ làm điều tương tự với bạn ngay bây giờ. Nhưng vì chúng ta không gặp mặt, tôi sẽ tổng hợp những gì mà mọi người từ hơn 30 quốc gia đã nói với tôi khi tạo ra thứ mà tôi gọi là “Danh mục Sự nghiệp Hoàn hảo.”
Mọi người thường bắt đầu liệt kê những thứ họ không muốn:
· Không có sếp
· Không đi làm xa
· Không đồng hồ báo thức
· Không nhân viên
· Không chính trị
· Không thỏa hiệp
· Không phân biệt đối xử
· Không yêu cầu bằng cấp
Rồi sau đó, khi mọi người bắt đầu dùng trí tưởng tượng của mình theo cách tích cực hơn, họ bắt đầu hình dung ra các yếu tố tích cực:
· Điều gì đó tích cực
· Sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời
· Thu nhập không giới hạn
· Thu nhập đều đặn
· Hòa đồng với người bạn làm cùng
· Tự do thời gian
· Điều gì đó ý nghĩa
· Phát triển cá nhân
· Nhiều quyền lợi
· Quốc tế
· Đóng góp vào những điều tốt đẹp
· Rủi ro thấp
· Chi phí khởi nghiệp thấp
· Không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế
· Lợi ích về thuế
· Vui vẻ!
Tất cả “nghề” tôi biết đều thuộc một trong năm nhóm sau:
· Cổ xanh
· Cổ trắng
· Bán hàng
· Chủ sở hữu doanh nghiệp truyền thống
· Đầu tư
Nghề Cổ Xanh
Đây là định nghĩa của Wikipedia về cổ xanh. “Một người lao động cổ xanh là thành viên của tầng lớp lao động mà thực hiện các công việc chân tay.” Định nghĩa của tôi là ai đó lao động để sửa chữa thứ gì đó, tạo ra thứ gì đó, dọn dẹp cái gì đó, xây dựng thứ gì đó hoặc làm dịch vụ nào đó (cho ai đó).
Trong cuộc đời mình, tôi đã làm rất nhiều nghề cổ xanh. Và, đối với bất cứ ai tham gia vào các công việc này thì đều có một sự thỏa mãn nhất định khi hoàn thành tốt công việc.
Nhưng ở đây có một câu hỏi lớn: Công việc cổ xanh có đáp ứng Danh sách Công việc Hoàn hảo không? Câu trả lời hiển nhiên là không. Tất nhiên là nó có thể đáp ứng một vài tiêu chí. Nó có thể có sản phẩm tuyệt vời và chi phí khởi nghiệp thấp hoặc bất cứ mục nào trong danh sách, nhưng nếu bạn thực sự nhìn vào đó, cổ xanh không thể đưa bạn đi tới những nơi bạn muốn. Không phải là “Nghề Hoàn hảo.”
Nghề Cổ Trắng
Đây là định nghĩa của Wikipedia về cổ trắng.
“Thuật ngữ cổ trắng nói về người thực hiện các công việc chuyên nghiệp, quản lý hoặc hành chính, đối lập với nghề cổ xanh mà công việc đòi hỏi lao động chân tay. Công việc cổ trắng điển hình được thực hiện trong văn phòng hoặc quầy làm việc.”
Định nghĩa của tôi là ai đó được thuê bởi người khác để làm những việc không phải là lao động chân tay hay bán hàng. Rất nhiều người chọn nghề cổ trắng, vì đó là một trong những lựa chọn được xã hội thừa nhận rộng rãi nhất. Nó được nhìn nhận từ lâu là lựa chọn an toàn và vững chắc. Gần đây điều này đã thay đổi. Thỏa thuận ngầm định rằng nếu bạn trung thành với công ty, công ty sẽ trung thành với bạn thì từ lâu đã biến mất rồi.
Tôi cũng đã từng là cổ trắng trong sự nghiệp của mình. Với kinh nghiệm của tôi, có hai loại người làm nghề này: Người thành đạt và Người trốn tránh. Người thành đạt là người muốn hoạt động ở mức độ cao. Họ có tham vọng, có động lực và năng lượng. Họ rất nhiều ý tưởng và muốn thăng tiến trong bậc thang của doanh nghiệp, đó là những tính cách tuyệt vời. Nhưng cũng có những mặt trái cho Người thành đạt.
Thời điểm mà một người quyết định trở thành Người thành đạt, họ sẽ trở thành một mục tiêu. Sếp của họ nhìn nhận họ là mối đe dọa cho công việc của họ, do đó họ sẽ dìm bạn xuống hoặc bôi nhọ uy tín của bạn. Đồng nghiệp thì nhìn nhận bạn là người sẽ làm xấu mặt họ hoặc kìm hãm sự thăng tiến của họ, nên họ bắt đầu làm những gì có thể để giảm thiểu thành tích của bạn.
Vậy, để duy trì là Người thành đạt và tồn tại trong môi trường thù địch, một người phải trở nên giỏi trong một lĩnh vực mà không liên quan gì tới năng suất của họ - và đó là chính trị. Họ phải học cách tìm đường trong thế giới chính trị bằng cách loại bỏ đối thủ và tăng cường quan hệ với những người có quyền lực. Trên thực tế, một vài người thành đạt nhất trong thế giới doanh nghiệp không phải là Người thành đạt. Họ là chính trị gia thuần túy.
Vậy nếu bạn quyết định làm việc trong môi trường doanh nghiệp và trở thành Người thành đạt, bạn phải chấp nhận sự thật rằng bạn phải trở thành chính trị gia giỏi nữa. Bây giờ hãy nói về Người trốn tránh. Những con người này thì GHÉT chính trị, nhưng họ vẫn cần một công việc. Họ học được rằng không nên trở thành Người thành đạt có tham vọng. Họ không xuất sắc. Họ không phát biểu trong các cuộc họp. Họ không đưa ra những ý tưởng mới. Họ TRỐN TRÁNH. Họ cúi đầu thấp và làm những gì được bảo. Họ chỉ làm đủ để không bị nhận xét tiêu cực. Họ tồn tại được.
Và điều này đã có hiệu quả trong hàng thập kỷ. Nhưng trong Nền Kinh tế Mới, trốn tránh thì trở nên khó hơn nhiều. Và mọi người thì đang hết thời gian.
Vậy, trở lại Danh sách Nghề nghiệp Hoàn hảo: Công việc cổ trắng có đáp ứng danh sách này không? Lại một lần nữa, câu trả lời rõ ràng là không - chắc chắn như vậy trong rất nhiều lĩnh vực.
Bán Hàng
Một số người lựa chọn tránh xa khỏi trở thành “nhân viên” và làm nghề bán hàng. Việc này rõ ràng là phiêu lưu hơn vì nhân viên bán hàng điển hình thì được trả bởi năng suất thay vì thời gian.
Tôi đã biết hàng ngàn nhân viên bán hàng. Tôi nhận thấy có một mẫu số chung trong suốt sự nghiệp của mình. Một nhân viên bán hàng điển hình sẽ có một thời gian mà mọi việc rất hoàn hảo. Mọi thứ họ chạm vào đều biến thành vàng và họ kiếm được rất nhiều tiền.
Và ngay khi điều đó xảy ra, hầu hết họ thường nâng cấp lối sống của họ lên bằng với mức thu nhập. Họ mua nhà mới, xe mới, cho con đi học trường tốt hơn, mua một một ngôi nhà để nghỉ dưỡng – có vẻ có hiệu quả. Tất cả mọi thứ đều tuyệt vời trong một thời gian ngắn.
Và rồi mọi thứ thay đổi.
Công ty thay đổi chính sách trả thưởng, vùng kinh doanh của họ bị thu nhỏ, đối thủ cạnh tranh nhảy vào, họ mất đi khách hàng tốt nhất, nền kinh tế đi vào giai đoạn suy thoái, công nghệ mới làm cho giải pháp của họ kém giá trị hơn, hoặc quy định của chính phủ làm thay đổi ngành của họ. Đây chỉ là một số ví dụ thôi. Có hàng trăm lý do tại sao thế giới của người bán hàng có thể (và có thể chắc chắn) trở nên phức tạp hơn.
Khi điều này xảy ra, với lối sống phong lưu mà họ đã tạo nên, bây giờ thì 40 giờ một tuần không đủ để trả hóa đơn. Do vậy họ làm 50 giờ một tuần. Và rồi 60. Và rồi 70. Và cuộc sống của họ trở nên bó hẹp.
Đúng, họ có nhiều thứ, nhưng họ không có thời gian để tận hưởng chúng.
Một thách thức khác của nghề bán hàng là, bất kể một người làm tốt thế nào, ngày hôm sau anh ta lại phải bắt đầu từ con số 0. Có thể sẽ rất mệt mỏi để sống dưới áp lực như vậy trong thời gian dài.
Liệu nghề bán hàng có thể giúp chi trả các hóa đơn không? Chắc chắn là có. Nhưng nó có thể đáp ứng tiêu chuẩn Sự nghiệp Hoàn hảo đã được chỉ ra trước đây? Lại một lần nữa, câu trả lời là không. Chủ Sở Hữu Doanh Nghiệp Truyền Thống Một số người theo đuổi ước mơ lớn - xây dựng doanh nghiệp riêng của họ mà họ là ông chủ và họ có thể làm giàu. Đó là một ý tưởng hấp dẫn đúng không? Đây là thực trạng đối với hầu hết mọi người:
Bước một: Họ sử dụng tiền tiết kiệm cả đời, vay thêm các khoản nợ mới, và rất nhiều lần vay tiền từ bạn bè và gia đình để bắt đầu.
Bước hai: Họ vay nợ nhiều hơn dưới dạng thuê mua và bảo lãnh cá nhân trong mọi phương cách có thể.
Bước ba: Bây giờ thay vì tập trung vào những gì mà họ giỏi nhất (ví dụ họ giỏi bán hàng và quyết định bắt đầu kinh doanh riêng), họ phải trở thành tất cả mọi thứ với mọi người. Họ đóng vai trò là luật sư trong các vấn đề pháp lý, nhà thương thuyết trong các vấn đề mua sắm, và đại lý thu hồi nợ đối với các vấn đề về các khoản công nợ. Thậm chí họ còn phải đi đổ rác. Họ làm MỌI VIỆC ngoại trừ bán hàng là việc mà ban đầu họ làm tốt nhất.
Bước bốn: Họ gặp khó khăn. Thay vì sở hữu doanh nghiệp, doanh nghiệp sở hữu lại họ. Họ là người đầu tiên đến làm việc và là người cuối cùng rời khỏi. Và sau khi tất cả mọi người được nhận lương thì họ có thể có khả năng mang về nhà số tiền để trả các hóa đơn của riêng họ, chưa kể là giảm các khoản nợ ban đầu để khởi động công việc kinh doanh.
Bước năm: Họ thành công hoặc thất bại. Họ sẽ hoặc là đạt được một điểm trên hành trình của mình là thành công, hoặc là họ thất bại, mà rất nhiều lần là đệ đơn phá sản và quay lại làm cho hãng hoặc công việc bán hàng. Và thậm chỉ ngay cả khi họ thành công, điều đó thường xuyên có nghĩa là cả cuộc đời làm việc nhiều giờ và áp lực.
Lãng mạn ra trò đúng không? Nếu bạn chưa bắt đầu kinh doanh trước đây, hãy hỏi người bạn của mình mà đã kinh doanh xem câu chuyện trên có đúng không nhé. Hầu hết mọi người bắt đầu kinh doanh truyền thống không lo lắng về tỉ suất thu hồi vốn mà chỉ muốn thu lại khoản tiền đã đầu tư. Rõ ràng là sở hữu doanh nghiệp truyền thống không thể mang lại Sự nghiệp Hoàn hảo như chúng ta đã chỉ ra.
Nhà Đầu Tư
Phân nhóm cuối cùng về các phương pháp tạo thu nhập trong thế giới ngày nay là trở thành nhà đầu tư. Và bạn cần phải làm gì để trở thành nhà đầu tư? Tiền đúng không? Nếu bạn không có nhiều tiền, rất khó để đủ sống từ lợi nhuận các khoản đầu tư, nhất là khi bạn theo chiến lược thận trọng để giảm rủi ro thua lỗ.
Nhưng giả sử bạn có lợi nhuận. Điều gì tiếp theo bạn cần để trở thành một nhà đầu tư thành công? Bạn phải có kiến thức và kỹ năng tuyệt vời. Tôi biết nhiều người hơn con số có thể đếm được mà rất giỏi trong đầu tư bất động sản trong nhiều năm qua.
Nhưng khi mọi thứ thay đổi nhanh chóng trên thị trường bất động sản, kỹ năng của họ không thể giúp họ nữa. Họ thua lỗ rất lớn.
Bạn có muốn đầu tư vào doanh nghiệp truyền thống nho nhỏ của ai đó? Chúc may mắn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không phải là một nhà đầu tư, bạn giống nhà từ thiện nhiều hơn.
Vậy còn thị trường chứng khoán thì sao? Người ta làm ăn rất tốt ở đó đúng không? Một số làm ăn tốt đó, ít nhất là lúc nào cũng có người như vậy. Nhưng tôi biết nhiều người thua lỗ hơn là thắng lợi, nhất là trong thập kỷ vừa rồi. Rất khó để có thu nhập được đảm bảo khi bạn không kiểm soát được mọi việc. Và hãy tin tôi đi, là một nhà đầu tư thì bạn KHÔNG có quyền kiểm soát. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Và nó có thể xảy ra chỉ sau một đêm.
Tôi muốn kể với các bạn một câu chuyện để minh họa cho điểm trên. Cuối năm 2001, tôi sống rất khá. Tôi vừa mới bán một công ty mà tôi là đồng sáng lập và làm việc với tư cách là cố vấn được trả lương rất cao. Phần của tôi trong thương vụ này là khoảng 170.000 cổ phần trong công ty mới. Công ty được niêm yết trên Sàn Chứng khoán New York với giá 44 đôla trên một cổ phần, có nghĩa là giá trị của các cổ phiếu của tôi khoảng 7,5 triệu USD. Tôi có thu nhập lớn và danh mục đầu tư tuyệt vời. Cuộc sống rất KHẤM KHÁ.
Tôi dùng một phần của số cổ phiếu đó để bảo lãnh cho một khoản vay xây nhà trị giá 2 triệu đôla cho ngôi nhà mơ ước của tôi. Phần còn lại, tôi không đa dạng hóa vì tôi biết công ty hoạt động rất tốt với sản phẩm tuyệt vời và đội ngũ bán hàng đỉnh cao.
Rồi vài thứ ngoài tầm kiểm soát của tôi xảy ra. Sau một đêm giá cổ phiếu giảm xuống còn 37 đôla trên một cổ phần vì có một nhóm nhà đầu tư nhắm tới công ty và bán khống cổ phiếu. Nói cách khác, giá cổ phiếu xuống càng thấp, họ càng kiếm nhiều tiền.
Tôi nghĩ điều này là vớ vẩn vì công ty hoạt động rất ổn, do đó tôi mua thêm cổ phiếu ở mức giá 37 đô la và dùng các cổ phiếu hiện tại của tôi để thế chấp vì biết rằng giá sẽ tăng lên. Rồi nó xuống 33 đô la. Tôi mua thêm cổ phiếu. Giá xuống tới 27 đô la. Tôi bắt đầu nhận được cuộc gọi yêu cầu bổ sung vốn, có nghĩa là nếu tôi không nộp tiền cho họ, họ sẽ bán cổ phiếu của tôi để trang trải khoản lỗ. Tôi không có tiền để gửi cho họ.
Cổ phiếu tiếp tục rớt giá. Nó giảm tuốt xuống 10 đô la một cổ phiếu và số tiền 7,5 triệu đô la của tôi biến mất. Phụp! Tất cả trong vòng chưa đầy 90 ngày. Bây giờ thì cổ phiếu đã tăng trở lại và công ty đã hủy niêm yết với giá 65 đô la một cổ phần. Nhưng tôi không ở đó để thu lợi nhuận được nữa. Tôi bị xóa sổ hoàn toàn.
Tôi có thể đã phải thông minh hơn? Chắc chắn rồi. Tôi đã mắc sai lầm? Hoàn toàn đúng. Nhưng bài học ở đây là: Nếu bạn là một nhà đầu tư, bạn phải chấp nhận rằng mọi thứ sẽ có lúc vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn. Và khi điều đó xảy ra, nó có thể trở nên rất đắt đỏ.
Vậy thì quay lại với Danh sách Sự nghiệp Hoàn hảo. Trở thành một nhà đầu tư có mang lại những nội dung trong danh sách không? Tôi không nghĩ vậy.
Chúng ta đã nói về nghề cổ xanh, nghề cổ trắng, bán hàng, sở hữu doanh nghiệp truyền thống, và đầu tư. Và không nghề nào có thể mang lại Danh sách Sự nghiệp Hoàn hảo cả. Vậy liệu một sự nghiệp hoàn hảo có tồn tại hay không? Câu trả lời là có, nhưng để đi đến đó bạn phải hiểu rằng mọi thứ đang thay đổi. Những mô hình trả thu nhập cũ đã chết hoặc đang chết dần, và chúng ta đang ở trong giai đoạn chuyển mình của nền kinh tế lớn hơn bất cứ thời kỳ nào.
Nền Kinh Tế MỚI
Thế giới mà bạn biết đã thay đổi. Với những người mà không nhận ra thực tế đó, họ sẽ gánh chịu thời kỳ tồi tệ nhất. Với những người nhận ra, đó lại là thời kỳ tuyệt vời nhất.
Hơn 100 năm qua, một hiện tượng thú vị đã xảy ra. Sự vươn lên của các công ty đã trở nên một tiêu chuẩn trong xã hội. Nơi an toàn và cao quý cho mọi người tồn tại trong công việc chính là trở thành một nhân viên.
Bước một: Đến trường và học cách trở thành nhân viên.
Bước hai: Tìm một công ty sẽ thuê bạn.
Bước ba: Làm cho công ty đó trong 40 năm.
Bước bốn: Về hưu
Trong các thập kỷ gần đây, lời hứa sẽ được công ty tưởng thưởng cho sự trung thành và làm việc chăm chỉ đã trở thành một truyền thuyết. Mọi người bắt đầu nhận ra rằng sự trung thành mà họ thực hiện với công ty của họ thì không được hồi đáp. Do đó một quá trình khác đã xảy ra.
Bước một: Đến trường và học cách trở thành nhân viên.
Bước hai: Tìm một công ty sẽ thuê bạn.
Bước ba: Chuyển từ công ty này sang công ty khác vì các lý do chính trị và kinh tế cứ mỗi ba tới năm năm trong suốt sự nghiệp của bạn.
Bước bốn: Nhận ra rằng bạn không thể về hưu một cách thoải mái sau 40 năm, do đó bạn vẫn phải làm việc.
Và giờ đây chúng ta đang trải qua sự chuyển mình lớn nhất trong cuộc đời. Trong một thế kỷ, các công ty đã trả lương cho mọi người theo giờ, theo tuần, hay theo năm. Điều này đang thay đổi ở quy mô toàn cầu.
Thế giới đang chuyển mình sang nền kinh tế hiệu quả. Và nó đang diễn ra rồi. Điều này nghĩa là: Trong tương lai, bạn chỉ được trả theo hiệu quả công việc. Bạn sẽ không được trả cho thời gian làm việc nữa. Những người phục vụ trong ngành ăn uống đang sống với mô hình này rồi. Họ nhận tiền công theo giờ rất thấp theo yêu cầu pháp luật và trang trải cuộc sống nhờ tiền boa, dựa trên hiệu quả công việc của họ.
Nếu bạn có thể hình dung ra mô hình tương tự cũng được áp dụng cho tất cả nghề nghiệp trên thế giới, bạn sẽ thấy điều sẽ xảy ra. Nhân viên dọn vệ sinh phòng khách sạn sẽ không được trả theo giờ nữa. Họ sẽ được trả theo phòng.
Với nhân viên văn phòng, đây là một ví dụ. Một người có mức lương 60 ngàn đô la một năm.
1. Bước một: Công ty sẽ giảm lương xuống mức ví dụ là 50 ngàn đô la vì với thị trường lao động ngày nay có rất nhiều người khác sẵn sàng làm việc đó với mức lương thấp hơn.
2. Bước hai: Họ sẽ giảm lương “cơ bản” xuống khoảng 20 ngàn đôla một năm.
3. Bước ba: Họ sẽ nói với người đó là có thể nhận thêm 30 ngàn đô la mỗi năm nếu đạt được mức tiêu chuẩn hiệu quả lao động nào đó hàng tháng.
Nói cách khác, nếu họ đạt mức tiêu chuẩn, họ có thể có thêm 2.500 đô la một tháng. Bây giờ thì áp lực đã có rồi, và công ty thì thích điều đó. Nếu bạn không đạt con số của mình thì họ có thể tiết kiệm nhiều hơn. Nếu bạn CÓ THỂ đạt con số của mình, đoán xem điều gì xảy ra trong tương lai? Họ sẽ nâng cao thêm các đòi hỏi cho bạn.
Trừ khi bạn là chuyên gia cực giỏi, đó chính là điều sẽ xảy ra với bạn nếu như nó vẫn chưa xảy ra. Hãy tin điều đó. Và nó sẽ xảy ra với từng nghề nghiệp khắp thế giới. Sự chuyển biến đã bắt đầu rồi.
Tại sao điều này lại xảy ra? Thứ nhất, đây là mô hình tốt hơn cho nền kinh tế. Họ sẽ có kết quả tốt hơn với chi phí thấp hơn. Thứ hai, Nền kinh tế Mới cần ít người hơn, do đó công ty có nhiều người hơn cạnh tranh cho số lượng công việc ngày càng ít hơn.
Hãy để tôi giải thích vì sao Nền kinh tế Mới cần ít người hơn. Sự tăng trưởng cấp số nhân của công nghệ đã thay đổi tất cả. Hơn 100 năm trước đây, 90% dân số vẫn làm nông nghiệp. Ngày nay, do năng suất tăng cao, chỉ còn 1%, và nghề nông đã biến mất.
Bạn còn nhớ các trung tâm hỗ trợ khách hàng qua điện thoại mà bạn gọi điện nói chuyện với ai đó không? Ngày nay, bạn nói chuyện với một cái máy và nghề này đã biến mất. Bạn còn nhớ thời mà các công ty có rất nhiều nhân viên bán hàng không? Bây giờ người ta đặt hàng trực tuyến và những công việc bán hàng đó đã biến mất. Còn nhớ các video Blokbuster và các nhân viên của họ không? Bây giờ mọi người xem phim trên thiết bị cầm tay hoặc máy tính bảng, và những công việc đó đã biến mất. Tôi yêu sách, nhưng bạn hãy cố lui tới các cửa hiệu sách khi còn có thể. Chúng sẽ mau chóng trở thành lịch sử thôi, các công việc mà những cửa hiệu đó mang lại rồi cũng sẽ biến mất.
Tôi có thể cứ tiếp tục điểm qua hầu như tất cả các danh mục nghề nghiệp trên thế giới này. Công nghệ và năng suất đang loại bỏ các công việc hàng ngày, và chúng ta không thể làm gì để dừng điều này lại được. Trên thực tế, điều này chỉ có tiếp tục gia tăng thêm. Nếu bạn ngồi đó đợi nền kinh tế quay trở lại và công việc cũng quay lại, đừng làm vậy. Chúng không quay lại đâu.
Tiếp Thị Mạng Lưới Thì TỐT HƠN
Phương thức tốt nhất mà tôi biết để không chỉ tồn tại mà còn trở nên thịnh vượng trong Nền Kinh tế Mới là Tiếp thị Mạng lưới. Có các sản phẩm và dịch vụ quan trọng trên thế giới ngày nay cần phải được tiếp thị tới những người cần chúng. Người tiêu dùng vẫn cần phải được giáo dục.
Các công ty có nhiều lựa chọn. Họ có thể nhảy vào thế giới bị phân mảnh của quảng cáo để cất nên một tiếng nói, họ có thể thuê một lực lượng bán hàng đông đảo và đắt đỏ để bán sản phẩm và dịch vụ, hoặc họ có thể tận dụng Tiếp thị Mạng lưới để kể câu chuyện của họ ra thế giới.
Ngày càng có nhiều công ty chọn sử dụng Tiếp thị Mạng lưới vì đó là Nền Kinh tế Mới.
Chúng có thể mang lại tất cả sự hỗ trợ cần thiết từ phía công ty và chi trả cho nhà phân phối trên cơ sở hiệu quả hoạt động thuần túy để khuếch trương các sản phẩm của họ. Điều này có năng suất rất cao vì trong Nền Kinh tế Mới, quảng cáo truyền miệng thì tiếp tục có hiệu quả cao hơn bất cứ hình thức khuếch trương nào khác. Công ty có thể chỉ cần lấy số tiền mà lẽ ra chi vào quảng cáo và khuếch trương trả cho các nhà phân phối của họ để truyền đi thông điệp.
Điều ý nghĩa cho bạn với tư cách là một doanh nhân là bạn có thể nhận được tất cả lợi ích của một doanh nghiệp truyền thống mà không phải chịu các rủi ro điển hình. Và không có sự cắt gọt trên thu nhập của bạn, vì các công ty Tiếp thị Mạng lưới MUỐN bạn có thu nhập càng nhiều càng tốt. Nếu đằng nào bạn cũng được chi trả trên cơ sở hiệu quả, tại sao phải sống với những khoản cắt giảm?
Điều cần lưu ý trong Tiếp thị Mạng lưới
Tất cả thì nghe có vẻ hay và đúng là như vậy. Nhưng có một điểm cần lưu ý mà hầu hết mọi người không nói với bạn. Đó là:
Bạn phải chấp nhận sự mất mát tạm thời về uy tín trong xã hội từ những người không quan tâm.
Điều này có nghĩa là trong ngắn hạn, mọi người vẫn sống và cố gắng hoạt động trong hệ thống cũ sẽ nghĩ về bạn xấu đi. Họ không hiểu biết. Họ sẽ nghĩ bạn điên khùng vì tham gia vào Tiếp thị Mạng lưới.
Và trên thực tế, từ “chấp nhận” không hoàn toàn chính xác. Bạn cần phải làm nhiều hơn thế. Bạn phải gánh lấy sự mất mát tạm thời về uy tín trong xã hội từ những người không quan tâm. BẠN nhìn thấy tương lai trước khi nó hiển hiện rõ ràng với người khác. BẠN là người thông thái. BẠN là người hành động để sống cuộc sống tốt hơn.
Có một lý do tại sao mọi người lại nghĩ xấu về bạn, và đó không chỉ là người ta bị tắc ở hệ thống cũ. Để xem tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn điều này, vì nếu như bạn quyết định chọn nghề Tiếp thị Mạng lưới thì việc hiểu rõ là rất quan trọng.
Hầu hết mọi người tham gia vào công ty Tiếp thị Mạng lưới hoặc biết ai đó đã tham gia. Điều xảy ra trong tâm trí của hầu hết mọi người quyết định tham gia là “Hừm, mình có thể nghĩ ra năm hay sáu người có thể cũng muốn làm cùng! Em gái mình sẽ tuyệt đấy! Bạn mình thích kiểu này. Mình biết một vài người có thể cũng sẽ rất hứng thú! OK, mình sẽ tham gia.”
Nói cách khác, họ không tham gia vào ngành này. Họ chỉ hy vọng mình gặp may, đăng ký vài người để thu hồi chi phí khởi động, và ngồi đợi tiền chảy về. Ảo vọng từ việc nhận được tiền từ công sức của người khác thì hấp dẫn thật đấy, nhưng thường bị hiểu lầm nghiêm trọng. Họ không bắt đầu một công việc kinh doanh thực sự. Họ chỉ mua một tấm vé số được tô vẽ. Hãy hình dung một tấm vé số với sáu ô trống để cào. Các ô trống đó tượng trưng cho những người mà người mới đó nghĩ là họ sẽ chắc chắn tham gia. Họ tiếp cận những người đó và cố thuyết phục họ tham gia. Và bởi vì họ thiếu kỹ năng, hầu hết mọi người không thu được kết quả gì - cũng giống như những tấm vé số. Nó trở thành một cơ hội bị đánh mất khác, và vì họ xử sự cẩu thả do thiếu kỹ năng, họ có thể làm tổn hại một vài quan hệ bạn bè khác nữa.
Bởi vậy họ xé bỏ tờ vé số, và thay vì chịu trách nhiệm cho việc không thực sự bắt đầu kinh doanh, họ đổ lỗi cho Tiếp thị Mạng lưới và kêu gào với thế giới, “Hãy nhìn xem, tôi đã ở đó. Tôi đã từng làm đấy. Tôi đã nói chuyện với tất cả mọi người mà tôi biết, và Tiếp thị Mạng lưới không được đâu. Hãy giữ lấy tiền của bạn.”
Đó là điều mà bạn sẽ phải xử lý nếu bạn chọn nghề này - ý kiến của những người kém hiểu biết mà cứ nghĩ rằng họ đã làm đúng mà không mang lại hiệu quả. Nếu điều này trở nên quá khó để xử lý, thì Tiếp thị Mạng lưới không dành cho bạn. Nhưng nếu bạn có thể chịu đựng được điều này, cả thế giới là của bạn.
Những người chịu đựng được điều này thì được trả những khoản tiền LỚN. Các công ty sẽ trả số tiền không giới hạn cho những người giúp người mù nhìn thấy đường, người có thể giáo dục những kẻ thiếu hiểu biết, và người mà có thể xây dựng cộng đồng những người có tư duy giống nhau.
Một số người thì hay nói, “Nhận thức là thực tế.” Tôi ghét quan điểm đó. Tất cả những lãnh đạo lớn trên thế giới đã bỏ qua điều đó trong hàng thế kỷ. Nếu Nelson Mandela cũng nói rằng nhận thức là thực tế thì thế nào? Nếu Martin Luther King Jr. cũng nói nhận thức là thực tế thì ra sao? Nếu Steve Jobs cũng nói nhận thức là thực tế thì điều gì sẽ xảy ra? Những lãnh đạo lớn trên thế giới thì nói, “Thực tế là thực tế, và tôi sẽ làm mọi việc có thể để giúp mọi người hiểu điều đó.”
Sự thật là, Tiếp thị Mạng lưới thì không hoàn hảo. Nó chỉ TỐT HƠN. Và đó là thực tế!
Mời Các Bạn Nghe Sách Nói: Chương 1
0 Nhận xét