Chương 4 - Kỹ năng #1: Tìm Ứng Viên
Như tôi đã nói tới ở chương 2, có ba loại người trong Tiếp thị Mạng lưới: người ăn may, người nghiệp dư, và chuyên gia.
Khi nói tới tìm kiếm ứng viên, người ăn may sẽ nghĩ ra trong đầu danh sách ba, bốn hay năm người mà họ hy vọng sẽ tham gia vào doanh nghiệp của họ, và toàn bộ tương lai của họ sẽ tùy thuộc vào câu trả lời của những người ít ỏi này. Nếu họ gặp may để tìm được một trong số họ, họ có thể kéo dài sự nghiệp của họ trong một thời gian ngắn. Họ có thể nghĩ tiếp ra danh sách của ba hay bốn người. Hy vọng là cuối cùng họ sẽ quyết định không là người ăn may nữa và nâng cấp trở thành người nghiệp dư.
Bạn có ngạc nhiên không khi biết rằng 80% trong tất cả những người tham gia Tiếp thị Mạng lưới tiếp cận công việc xây dựng doanh nghiệp như một người ăn may? Điều này là đúng đó. Tám trên 10 nhà phân phối thì đầu tiên sẽ tiếp cận doanh nghiệp của mình với tư duy của kẻ ăn may. Họ tạo ra danh sách trong đầu và đợi xem điều sẽ xảy ra. Họ không bao giờ tập trung phát triển các kỹ năng cần thiết. Công việc của chúng ta là đảm bảo bạn không phải là một trong số họ và giúp đội ngũ của bạn cũng làm vậy. Hãy giáo dục mọi người. Hãy giúp họ hiểu được sức mạnh của cơ hội này mang lại nếu họ đối xử với nó với sự tôn trọng. Đối với người ăn may, cơ hội thực sự duy nhất của họ là sự may mắn, và vận may đó nên xảy ra sớm.
Nhóm thứ hai là người nghiệp dư. Thay vì danh sách trong đầu, những người này viết danh sách ra giấy, đó là một bước đi đúng hướng. Giả sử họ viết ra 100 ứng viên. Họ thực hiện công việc tiếp theo với sự phấn khởi nhưng không có nhiều kỹ năng. Họ bắt đầu công việc, và danh sách của họ bắt đầu thu nhỏ. Khi nó trở nên ngắn dần và ngắn dần, sự lo lắng của họ lại tăng thêm cao hơn. Nỗi sợ lớn nhất của họ là hết người để nói. Tôi biết đó từng là nỗi sợ lớn nhất của tôi.
Khi tôi ở tuổi 20, danh sách của tôi chẳng là gì cả. Như tôi đã nói ở trên, tôi cố gắng tận dụng những mối liên hệ của bố trong những ngày đầu, và nó không cần mất nhiều thời gian để tôi hết sạch những cái tên. Rất nhanh để tất cả mọi người trong thế giới của tôi biết tôi làm gì và đã trả lời có hoặc không. Lúc đó thật sợ. Tôi có cảm giác nếu tôi không tìm thấy ai đó tuyệt vời và tìm thấy họ sớm, tôi sẽ thất bại trong kinh doanh này.
Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ rằng việc tìm ứng viên chất lượng là một kỹ năng. Cho tới thời điểm này trong sự nghiệp mới của tôi, tôi vẫn thường coi “danh sách” là tấm vé dẫn tới sự giàu có. Nếu bạn có danh sách tốt, bạn sẽ thành công, và nếu bạn có một danh sách kém cỏi, hoặc là bạn sẽ gặp may hoặc là bạn thua cuộc.
Khi tôi tới thời điểm quyết định của mình và cam kết trở thành chuyên nghiệp, tôi bắt đầu học từ những người đã xây dựng được những tổ chức lớn mạnh và thành công. Tôi thấy rằng những người chuyên nghiệp tìm mọi người để nói chuyện như một phần trong các kỹ năng mấu chốt của họ. Một phần trong công việc của họ là tìm người mới. Họ không quan tâm tới vận may. Họ không lo hết người. Họ phát triển kỹ năng để đảm bảo điều đó không bao giờ xảy ra. Những người chuyên nghiệp thì bắt đầu với một danh sách được viết ra. Nhưng sau đó họ thực hiện cam kết rất tập trung để không bao giờ dừng việc thêm người vào danh sách này. Họ tạo ra một thứ gọi là “Danh sách Ứng viên Hiện tại,” và tôi sẽ cho các bạn thấy cách thực hiện điều tương tự như thế nào.
Một trong số những người đã dạy tôi cách làm tốt điều này là Harvey Mackay, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất đồ sộ có tên “Làm Thế Nào Để Bơi Cùng Cá Mập Mà Không Bị Ăn Thịt.” Harvey là một người bạn tốt và cũng là một nhà kết nối giỏi nhất thế giới. Có lần tôi đã hỏi ông làm thế nào để ông có thể xây dựng được một danh sách bạn bè lớn và có ảnh hưởng tới vậy. Ông nói với tôi rằng ở tuổi 18, cha của ông đã kêu ông ngồi xuống và nói, “Harvey, bắt đầu từ hôm nay và trong suốt cuộc đời con, cha muốn con lưu tâm tới mỗi người con gặp, lấy thông tin liên lạc của họ, và tìm ra một cách thức sáng tạo để giữ liên lạc với họ.” Ông đã làm điều đó trong hơn 60 năm, và ngày nay danh sách bạn bè của ông có hơn 12.000 người. Và những người đó không chỉ là bạn bè trên mạng xã hội. Họ là những người bạn thực thụ, và tôi thấy mình may mắn được là một trong số họ.
Nếu bạn muốn thành thục kỹ năng này, hãy làm theo bốn bước đơn giản sau đây:
1. Bước một: Lập danh sách của bạn càng chi tiết càng tốt. Liệt kê tất cả mọi người mà bạn có thể nghĩ ra. TẤT CẢ mọi người. Không quan trọng nếu bạn nghĩ rằng họ có phải ứng viên hay không. Cơ sở dữ liệu của bạn sẽ là một trong số những tài sản quan trọng nhất của bạn. Tất cả mọi người đều được đưa vào danh sách đó. Nếu họ tiêu cực, đưa họ vào danh sách của bạn. Nếu bạn ghét họ, đưa họ vào danh sách của bạn. Nếu họ là bạn tốt nhất của bạn, đưa họ vào danh sách. Nếu họ nói, “Tôi không bao giờ tham gia Tiếp thị Mạng lưới,” đưa họ vào danh sách. Nếu họ 98 tuổi, đưa họ vào danh sách. Nếu họ 18 tuổi, đưa họ vào danh sách của bạn.
Thực hiện điều này rất quan trọng, vì khi bạn làm đầu óc của mình trống rỗng nhờ việc viết ra giấy, nó sẽ có chỗ cho nhiều mối liên hệ hơn trong đó. Khi bạn viết xuống tên người cháu, bạn sẽ bắt đầu nghĩ ra nhóm người quanh người cháu đó. Tất cả những mối quan hệ này sẽ hiển hiện trước bạn khi bạn làm cho danh sách của mình ngày càng chi tiết. Hãy nghĩ về tất cả - tất cả các tổ chức mà bạn đã tham gia, tất cả các nhóm mà bạn là thành viên, tất cả những việc bạn đã làm. Nếu bạn làm điều này một cách đúng đắn, cuối cùng bạn sẽ có hàng trăm và thậm chí hàng ngàn người.
Bạn không cần thiết phải bắt đầu tuyển dụng tất cả mọi người trong danh sách. Tùy bạn thôi. Nhưng một điều cực kỳ quan trọng là bạn phải thực hiện việc cần thiết là thực sự viết hết mạng lưới của bạn ra giấy.
2. Bước hai: Bạn đã bao giờ nghe thấy khái niệm rằng chúng ta chỉ cách sáu người để với tới bất cứ ai trên thế giới này? Cách biệt sáu tầng? Tôi không biết rằng đó là một bí ẩn hay là thật, nhưng tôi tin vào khái niệm đó. Bước hai là nhìn vào danh sách và nghĩ về những người họ biết - mức độ cách biệt thứ hai. Cơ hội lớn là bạn cũng sẽ biết phần lớn trong số họ.
Hãy nghĩ về các thành viên trong gia đình bạn. Họ biết những ai? Hãy thêm họ vào danh sách của bạn. Hãy nghĩ về tất cả những quan hệ trong cuộc đời của bạn. Họ biết những ai? Hãy thêm họ vào danh sách của bạn. Đừng lo lắng về việc bạn sẽ làm gì với danh sách đó cả. Chúng ta sẽ nói về việc đó sau. Cứ tập trung xây dựng danh sách trước.
3. Bước ba: Liên tục mở rộng danh sách của bạn. Đó là lý do tại sao các chuyên gia gọi đây là “Danh sách Ứng viên Hiện tại.” Nó không bao giờ ngừng mở rộng. Các chuyên gia đều có mục tiêu thêm vào danh sách của họ ít nhất hai người hàng ngày. Họ có thể chưa tuyển dụng những người đó, nhưng như người cha của Harvey Mackay đã nói, họ đi vào danh sách và bạn cần tìm một cách nào đó sáng tạo để giữ liên lạc. Cuốn sách của Harvey “Hãy Đào Giếng Trước Khi Bạn Khát Nước” bàn về khái niệm này. Nếu bạn nghĩ về điều này như một kỹ năng cốt lõi, bạn sẽ nhận ra điều này không quá khó. Bạn gặp gỡ mọi người hàng ngày. Chỉ cần thêm họ vào danh sách. Bạn gặp mọi người trực tuyến trên mạng xã hội. Thêm họ vào danh sách. Bạn làm kinh doanh với những người mới. Thêm họ vào danh sách.
Bạn tôi Jordan Adler là tác giả cuốn Beach Money (Tiền Trên Bãi Biển), và anh cũng là người có thu nhập tới bảy chữ số trong Tiếp thị Mạng lưới. Anh ấy là bậc thầy ở bước ba. Trong cuộc sống hàng ngày anh ấy luôn luôn có bạn mới, và nếu bạn nhìn vào doanh nghiệp của anh, hầu hết mọi người anh ấy tuyển dụng vào tổ chức rộng lớn của anh là những người mà anh ấy không biết trước khi bắt đầu doanh nghiệp Tiếp thị Mạng lưới. Anh ấy là người Chuyên nghiệp.
Các chuyên gia phát triển một mức độ nhận thức cao hơn. Họ tập trung vào thế giới. Họ biết là họ sẽ luôn được giới thiệu với người mới. Những người ăn may và nghiệp dư thì thậm chí không nhận ra. Họ cứ đi hết ngày của mình và hỏi “Người nào? Tôi chẳng thấy người nào cả.”
Việc nâng cao nhận thức và thêm hai người mới mỗi ngày vào danh sách thì có khó khăn với bạn không? Hãy nghĩ về điều đó. Nếu bạn làm điều này sáu ngày một tuần, sẽ có 600 người mới mỗi năm. Thực hiện điều này trong năm năm và sẽ là hơn 3.000 người. Bạn đã thấy tại sao các chuyên gia thì không bao giờ lo lắng về việc thiếu người để nói chuyện chưa?
Hãy hiểu rằng tôi KHÔNG nói rằng bạn phải tấn công những người này với bài trình bày của bạn tại thời điểm bạn được giới thiệu tới họ. Một số người trong Tiếp thị Mạng lưới mắc phải các lỗi này và điều đó không tốt. Hãy chỉ thêm họ vào danh sách, làm bạn với họ, phát triển mối quan hệ, và khi tới thời điểm phù hợp thì bạn có thể giúp họ hiểu bạn có những gì chia sẻ với họ.
4. Bước bốn: Kết nối có mục đích. Các chuyên gia thì kết nối có mục đích. Rất khó để gặp gỡ người mới nếu bạn ẩn mình khỏi thế giới. Hãy ra ngoài kia. Hãy vui vẻ. Tham gia tập gym ở nơi mới. Hãy vui vẻ với sở thích mới. Hãy làm thiện nguyện ở những chủ đề quan trọng với bạn. Hãy tìm những nơi và tổ chức mà bạn có thể gặp người mới. Điều này không chỉ tốt cho doanh nghiệp của bạn mà bạn cũng sẽ có thêm những người bạn tuyệt vời.
Để Nghe Sách Nói, Bạn Hãy Bấm Vào Đây:
0 Nhận xét